Chat ZALO: 0906.885.398
Hotline: 0931.49.49.78
Chat ZALO
Gọi điện ngay

Hướng dẫn cơ bản về SEO thương mại điện tử vào năm 2022

SEO rất quan trọng đối với sự thành công trong việc kinh doanh online của bạn, nhưng nó thường bị bỏ qua hoặc không được triển khai đúng cách. 

Ngành thương mại điện tử đã tạo ra doanh số lên tới 4,2 nghìn tỷ đô la Mỹ trên toàn thế giới vào năm 2020, như vậy việc tối ưu hóa cửa hàng của bạn rất quan trọng để đảm bảo bạn có thể phát triển tốt nhất. 

Một số thống kê nổi bật của ngành kinh doanh thương mại điện tử

  • 66% thời gian dành cho các nhà bán lẻ trực tuyến là trên thiết bị di động.
  • 44% người mua sắm trực tuyến bắt đầu sử dụng công cụ tìm kiếm, trong khi 13% người tiêu dùng nói rằng một bài đăng trên blog đã truyền cảm hứng cho việc mua hàng.
  • 70% giao dịch trực tuyến diễn ra trên thiết bị di động.

Các thống kê trên đã nêu rõ tầm quan trọng của SEO trong thương mại điện tử. 

Các cách tối ưu hóa trang website của bạn: 

Bước 1: Tìm hiểu loại từ khóa mà bạn sẽ sử dụng.

Là những thuật ngữ hoặc sự kết hợp của các từ mà khách hàng của bạn sẽ sử dụng để search tìm kiếm khi cần mua một sản phẩm.

Ví dụ:

  • Mua giày nike
  • Giày nike giảm giá
  • Mua giày Nike chính hãng
  • Mua giày nike ở đâu
  • Giày nike rẻ nhất
  • Bán giày nike
  • Bán giày nike gần tôi

Mẹo 1: Các từ khóa nên được sử dụng trên các trang sản phẩm và danh mục sản phẩm của bạn. Bạn muốn đảm bảo danh mục sản phẩm của mình được hiển thị ở trang kết quả tìm kiếm thì bạn hãy bắt đầu với việc soạn nội dung mô tả cho danh mục có đính kèm từ khóa trong đó.

Chỉ sử dụng các từ khóa là không đủ; bạn cần hiểu rõ kết quả trả về khi tìm kiếm. Ví dụ: kết quả của Google cho tìm kiếm “giày Nike” sẽ khó xếp hạng hơn và mục đích tìm kiếm không hoàn toàn ở giai đoạn chuẩn bị mua hàng. Từ khóa này sẽ được sử dụng hiệu quả hơn khi được đặt trên trang chủ hoặc trang thương hiệu cho cửa hàng thương mại điện tử bán giày Nike.

Vì vậy, “cụm từ bán giày Nike” sẽ được sử dụng tốt hơn trên trang danh mục sản phẩm và các trang sản phẩm có liên quan, vì mục đích tìm kiếm cho cụm từ này là giao dịch – có hành động chủ đích rõ ràng. Bạn muốn khách hàng của mình nhận được kết quả tìm kiếm mà họ thực sự đang quan tâm, vì vậy các cụm từ chính trên các trang của bạn cần phải phù hợp với mục đích tìm kiếm.

Bước 2: Tạo nội dung độc đáo cho các trang web thương mại điện tử

Một trong những thiếu sót lớn nhất mà các quản trị website phải đối mặt là nội dung và xây dựng nội dung đúng và đủ. Các trang ít nội dung hoặc không có nội dung thường không được xếp hạng trong bảng xếp hạng tìm kiếm.

Ví dụ: chúng tôi thấy một loạt các trang web thương mại không có nội dung trên các trang danh mục sản phẩm của họ hoặc có ít nội dung trên các trang sản phẩm của họ. Vấn đề bất cập xảy ra ngay ở “trang kiếm tiền” của bạn, với nội dung thưa thớt như vậy thì sẽ không bao giờ được tìm thấy kết quả ở trang đầu tiên. 

Sitecare biết rằng không gian thương mại điện tử có tính cạnh tranh rất cao, vì vậy chúng tôi cần đảm bảo rằng sẽ giúp trang web của bạn được tối ưu hóa, tốt cho việc tìm kiếm.

Tối ưu hóa các trang danh mục sản phẩm

Danh mục sản phẩm được sử dụng để phân đoạn các sản phẩm trên gian hàng thương mại điện tử theo các thuộc tính của chúng. Ví dụ: giày “phong cách thể thao” dành cho “phụ nữ” trên cửa hàng Nike sẽ chỉ hiển thị những đôi giày thể thao của nữ.

Các trang danh mục sản phẩm thường bị bỏ qua khi nói đến tiếp thị nội dung. Tuy nhiên, các trang này cũng quan trọng như các trang sản phẩm; đảm bảo chúng được tối ưu hóa cho phép bạn tạo ra mạng lưới kết quả rộng hơn.

Hãy sử dụng lại ví dụ về giày Nike. Nếu bạn có các danh mục sản phẩm cho “Giày chạy bộ cho nam” và “Giày chạy bộ cho nữ”, bạn sẽ có các loại giày chạy bộ Nike khác nhau cho nữ hoặc nam trong mỗi danh mục. Nhưng làm thế nào để bạn xếp hạng cho từ khóa có nghĩa rộng hơn như “giày chạy bộ Nike cho nam”?

Câu trả lời chính là mà việc tối ưu hóa nội dung từng trang danh mục sản phẩm, sẽ bao gồm các từ khóa mô tả rộng hơn cho sản phẩm của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn có nội dung về danh mục trên trang và kèm theo các cụm từ tìm kiếm trọng tâm, sẽ giúp cải thiện vị trí xếp hạng tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn, là những người không tập trung vào việc tối ưu hóa các trang danh mục của họ.

Tóm lại – đừng bỏ bê các trang danh mục sản phẩm của bạn! Nếu trang web của bạn có: mô tả sản phẩm, bạn sẽ giúp tăng khối lượng nội dung nâng cao trải nghiệm người dùng.

Tối ưu hóa các trang sản phẩm

Các trang sản phẩm rất khó để tối ưu hóa vì nội dung đa phần sẽ được nhà phân phối sản phẩm cung cấp cho bạn. 

Một lần nữa, sử dụng giày Nike làm ví dụ, bạn chỉ được sử dụng nội dung do nhà phân phối cung cấp để mô tả cho sản phẩm Nike. Bất cập xảy ra sẽ là “nội dung trùng lặp” các trang web. Mặc dù bạn sẽ không bị phạt hoặc bị tác động tiêu cực vì sử dụng nội dung từ một trang web khác trên trang web của bạn, nhưng sự cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn một chút nếu bạn làm vậy. Tại sao? Với 1000 trang trên internet chứa cùng một nội dung trang sản phẩm, tại sao công cụ tìm kiếm nên xếp hạng trang sản phẩm của bạn trên 999 trang khác?

Truyền đạt:

Bước đầu tiên là nhớ rằng khách hàng của bạn không thể: chạm, nếm, ngửi hoặc dùng thử sản phẩm online. Họ có thể xem ảnh của nó, nhưng đó là nơi trải nghiệm người dùng kết thúc. Vì vậy, nội dung trang sản phẩm cần phải giải thích chi tiết về sản phẩm: càng chi tiết càng tốt.

Ví dụ:

  • Trong trường hợp của một chiếc giày, hãy mô tả sự vừa vặn, các tùy chọn màu sắc và sản phẩm phù hợp nhất với ai. 
  • Trong trường hợp là sản phẩm công nghệ, sản phẩm có thể làm gì, tính năng ưu điểm vượt trội, chất lượng, giá cả, v.v…

Hãy đặt mục tiêu tạo nội dung như thể một chuyên gia tư vấn bán hàng đang trò chuyện tại cửa hàng. 

Bước 1: trình bày các thông số kỹ thuật 

Mục đích để làm nổi bật thông tin sản phẩm và cung cấp cho các công cụ tìm kiếm các thông tin chi tiết cụ thể liên quan đến từng sản phẩm, chẳng hạn như:

  • Tên của sản phẩm;
  • Mô tả sản phẩm;
  • Giá của sản phẩm;
  • Bao nhiêu sản phẩm trong kho;
  • Và đánh giá sản phẩm là gì.

Thông tin hoặc cấu trúc này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về sản phẩm của bạn và đảm bảo chúng có thể lập chỉ mục sản phẩm một cách chính xác. Điều này có nghĩa là, Google có thể đưa các trang sản phẩm của bạn vào tập hợp kết quả tìm kiếm chính xác. Sản phẩm có thể xếp hạng cho các kết quả dựa trên sản phẩm và các đoạn trích nổi bật dựa trên sản phẩm.

Điều này rất quan trọng vì nó giúp đảm bảo rằng các sản phẩm và trang web của bạn được truyền đạt và cung cấp nội dung chính xác

Ngoài trình bày các thông số kỹ thuật rõ ràng, bạn nên làm cho các trang khác tương tự như:

  • Liên hệ
  • Blog
  • Tuyển dụng
  • Sơ đồ tổ chức

Bước 2: Đảm bảo nội dung không trùng lặp

Bạn có cho phép phân loại sản phẩm từ thấp đến cao, theo kích thước hoặc màu sắc trên website của mình không? Nếu bạn trả lời “có”, có khả năng bạn đang phân phát nội dung bị trùng lặp. Bạn sẽ có hai URL với cùng một nội dung được hiển thị theo một cách hơi khác hoặc theo cùng một cách, điều này không phù hợp cho SEO.

Tại sao?

Bạn đang phân phát nội dung trùng lặp (tức là hai trang có cùng nội dung) vậy nên sẽ có nhiều URL có cùng nội dung.

Những điều trên có thể gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm và họ sẽ không biết cách xác định trang nào để xếp hạng. Điều này có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn và khả năng xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên.

Bước 3: Thêm phần đánh giá, review 

Một trong những hình thức tiếp thị tốt nhất là “truyền miệng”. Hãy suy nghĩ về điều đó trong một giây. Nếu bạn bè của bạn giới thiệu một sản phẩm, bạn sẽ có nhiều khả năng mua sản phẩm đó hơn so với sản phẩm mà không ai giới thiệu cho bạn.

Điều tương tự cũng áp dụng cho cửa hàng online của bạn. Có các bài đánh giá sản phẩm trên mỗi trang sản phẩm làm tăng cơ hội bán được hàng. Đánh giá sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc tăng doanh số bán hàng và xây dựng lòng tin giữa thương hiệu và khách hàng của bạn.

Lợi ích phụ của việc đánh giá sản phẩm trên mỗi trang của bạn còn giúp đảm bảo rằng mỗi trang sản phẩm trên trang web của bạn có sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh của bạn. Nó cũng giúp mở rộng số lượng nội dung trên trang web của bạn.

Làm thế nào để bạn nhận được đánh giá hoặc review của khách hàng?

Nếu khách hàng yêu thích sản phẩm của bạn, hãy tạo không gian để để lại đánh giá hoặc chủ động nhắn tin hỏi thăm về dịch vụ của mình và sau đó nhờ họ đánh giá.

Một cách nhanh chóng khác để nhận được đánh giá là khuyến khích khách hàng của bạn. Giảm giá cho họ trong lần mua hàng tiếp theo nếu họ để lại đánh giá cho lần mua cuối cùng của họ.

Bước 4: Tối ưu hóa cho tốc độ trang web và trải nghiệm người dùng

79% người dùng điện thoại thông minh đã mua hàng online bằng thiết bị di động của họ trong sáu tháng qua. Đáng sợ phải không? Di động là thiết bị phát triển nhanh nhất mà người tiêu dùng sử dụng để thực hiện hầu hết các hoạt động trực tuyến của họ. Thống kê trên nêu bật tầm quan trọng của tốc độ trang web và trải nghiệm người dùng.

Số liệu thống kê đó chứng tỏ sức mạnh của trang web, là lý do tại sao bạn cần tập trung nỗ lực vào để phát triển, đảm bảo cửa hàng của bạn hoạt động nhanh chóng và trải nghiệm người dùng tốt.

Sản phẩm được đánh giá tốt sẽ tạo hiệu ứng mua hàng hiệu quả

Tối ưu hóa hình ảnh

Để tăng tốc trang web của bạn, hãy bắt đầu bằng cách kiểm tra các hình ảnh bạn đã đăng.

Các trang web về sản phẩm có rất nhiều ảnh và thường thì những ảnh này có dung lượng lớn. Để đảm bảo hình ảnh không phải là thủ phạm gây ra một trang web chậm, hãy đảm bảo rằng chúng có kích thước tệp nhỏ. Cố gắng giữ cho mỗi hình ảnh sản phẩm có dung lượng dưới 300KB.

Hình ảnh cũng không cần có kích thước đến 2000 pixel x 3000 pixel. Hãy giảm dung lượng ảnh xuống để có thể phù hợp với nhu cầu của bạn và đảm bảo rằng khán giả của bạn có thể nhìn thấy hình ảnh. Đó là về việc tìm kiếm sự cân bằng giữa kích thước và tốc độ.

Lời kết

Chúng tôi hy vọng rằng hướng dẫn này sẽ giúp tối ưu hóa website của bạn hiệu quả tốt nhất, nhưng nếu bạn gặp khó khăn, hãy liên hệ với chúng tôi để giúp tối ưu hóa trang web của bạn giúp đẩy mạnh doanh số bán hàng.

Số điện thoại: 0906885295

Zalo: 0906885295

 

 

Các bài viết liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.